ผู้อำนวยการโรงเรียนสังวาลย์วิทยา

นายจำรัส ปันทวัง

ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

LINK การศึกษา

ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

วันที่ 03 ก.ย. 2562
ผู้เข้าชม : 68
ชื่อเรื่อง                    ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่
                                 ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
 
ผู้ศึกษา                    นายพุทธพงษ์   โรจนเกียรติคุณ
 
กลุ่มสาระการเรียนรู้       ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
 
โรงเรียน                    โรงเรียนสังวาลย์วิทยา ตำบลแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน   
 
สังกัด                      สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
 
ปีการศึกษา                2561
 
บทคัดย่อ
 
                   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนสังวาลย์วิทยา ตำบลแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 17 คน  เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวที่มีการสอบก่อนและสอบหลังเรียน (One Group Pre-test Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  จำนวน 20 แผน ใช้เวลาแผนละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test)) ใช้เวลาจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2561ระหว่างวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 18 มกราคม 2562  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2เป็นแบบปรนัย (Multiple Choices)  ชนิด 4 ตัวเลือก  จำนวน 30ข้อ ซึ่งใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือหาประสิทธิภาพประสิทธิผลทางการเรียน 3) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 7 เล่ม และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)  5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
               ผลการศึกษาเป็นดังนี้
               1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2(E1/E2) เท่ากับ91.57/91.57ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
               2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียน (Post-test) สูงกว่าก่อนเรียน (Pre-test) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่               ระดับ .05
               3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  มีค่าเท่ากับ 0.8396 แสดงว่า นักเรียนมีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง              การเรียนหลังเรียน (Post-test) เพิ่มขึ้นหรือมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 83.96
               4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68,S.D. = 0.50)
ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) เรื่อง การปฏิบัติ เมโลเดียนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน การศึกษาเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) เรื่อง การปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสังวาลย์วิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2556มีกลุ่มประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556โรงเรียนสังวาลย์วิทยา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนจำนวน 40 คน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น หาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน2)ชุดฝึกทักษะการปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น จำนวน 6ชุดฝึก 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30ข้อ และการทดสอบปฏิบัติ 15 คะแนน รวม 45 คะแนน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) เรื่อง การปฏิบัติเมโลเดียนเบื้องต้น จำนวน 15ข้อสถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ การหาค่าประสิทธิภาพของเครื่องมือ (E1/E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล(E.I) ค่าเฉลี่ย (m) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s)หาค่าสถิติพื้นฐานร้อยละและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples) บทคัดย่อดาวน์โหลดไฟล์แนบ > บทคัดย่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์ : ขอเชิญน้องๆ ชั้นประถมศึกษา เขียนเรียงความถึงลุงแอ๊ด คาราบาว เข้าประกวดในหัวข้อ "ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่ดี สร้างคุณค่าชีวิตในตำบลของหนู" สนใจรายละเอียดเข้าไปดูที่ www.carabao.co.th
ด้วยโรงเรียนสังวาลย์วิทยา มีความประสงค์จะสอบราคาซื้อครุภัณฑ์อาหารนักเรียนพักนอน ตามรายการ ดังนี้อาหารนักเรียนพักนอน จำนวน ๒๗ รายการเครื่องนอน จำนวน ๑๓๘ ชุดเครื่องครัว จำนวน ๑๒ รายการผู้มีสิทธิเสนอราคาจะต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้๑. เป็นผู้มีอาชีพขายพัสดุที่สอบราคาซื้อ๒. ไม่เป็นผู้ที่ถูกระบุชื่อไว้ในบัญชีรายชื่อผู้ทิ้งงานของทางราชการและได้แจ้งเวียนชื่อแล้ว๓. ไม่เป็นผู้ได้รับเอกสิทธิ์หรือความคุ้มกัน ซึ่งอาจปฏิเสธไม่ยอมขึ้นศาลไทย เว้นแต่รัฐบาลของผู้เสนอราคาได้มีคำสั่งให้สละสิทธิ์ความคุ้มครองเช่นว่านั้น๔. เป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเบื้องต้นในการซื้อของโรงเรียนสังวาลย์วิทยา๕. ไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันกับผู้เสนอราคารายอื่นที่เข้าเสนอราคาให้แก่โรงเรียนสังวาลย์วิทยา ณ วันประกาศสอบราคา หรือไม่เป็นผู้กระทำการอันเป็นการขัดขวางการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม ในการสอบราคาจ้างในครั้งนี้ กำหนดยื่นซองสอบราคาในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ถึงวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ น. ถึง ๑๖.๓๐ น. ณ ห้องธุรการโรงเรียนสังวาลย์วิทยา และกำหนดเปิดซองใบเสนอราคาในวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นต้นไป ผู้สนใจติดต่อขอรับเอกสารสอบราคาจ้างได้ที่ ห้องธุรการ โรงเรียนสังวาลย์วิทยา ในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ถึงวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา๐๘.๓๐ น. ถึง ๑๖.๓๐ น. ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.swwy.ac.thหรือสอบถามทางโทรศัพท์หมายเลข ๐๘๑-๑๑๒๑๓๕๖ ในวันและเวลาราชการ ประกาศ ณ วันที่ ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๗รายละเอียดดาวน์โหลดไฟล์แนบ > ประกาศโรงเรียนสังวาลย์